Sự tích và ý nghĩa lịch sử của Núi Chúa Bà Nà

Núi Bà Nà là nơi tọa lạc của khu du lịch nghỉ dưỡng hàng đầu Việt Nam Sun World Ba Na Hills. Bên cạnh các công trình kiến trúc ấn tượng, dịch vụ vui chơi, giải trí đẳng cấp, Ba Na Hills còn thu hút bởi sự tích và ý nghĩa lịch sử kỳ bí qua hơn 100 năm. Cùng Sun World ngược dòng thời gian, tìm hiểu về tích sự núi Chúa nhé!

Trải qua hơn 100 lịch sử, núi Bà Nà được kiến tạo và trở thành khu du lịch hàng đầu thế giới
Trải qua hơn 100 lịch sử, núi Bà Nà được kiến tạo và trở thành khu du lịch hàng đầu thế giới

1. Sự tích về núi Chúa Bà Nà

Núi Bà Nà thuộc xã Hoà Ninh, huyện Hoà Vang, Đà Nẵng, cách trung tâm thành phố nằm phố khoảng 25km về phía Tây Nam. Bà Nà được khám phá bởi đại úy Debay vào năm 1901. Lúc bấy giờ, toàn quyền Đông Dương Pháp muốn tìm một địa điểm tương tự như Đà Lạt để xây dựng nơi nghỉ dưỡng.

Tháng 4/1901, đại úy Debay đã phát hiện Bà Nà có địa hình tương đối bằng phẳng, khí hậu mát mẻ dễ chịu.

Tháng 11/1911, quan toàn quyền đã đề nghị đưa Bà Nà thành khu bảo tồn lâm nghiệp. Sau chiến tranh thế giới thứ 1, Bà Nà được người Pháp xây dựng thành khu nghỉ mát.

Từ năm 1928, khi con đường lên đỉnh núi hoàn thành, số du khách tới Bà Nà tăng dần lên, chủ yếu là quan chức Việt và người Pháp. Lúc bấy giờ, Bà Nà đã là khu du lịch nghỉ dưỡng nổi tiếng khắp Đông Dương.

Sau năm 1945, Bà Nà dần vắng bóng người và bị quên lãng gần nửa thế kỷ. Khi chiến tranh chống Mỹ, đế quốc Mỹ đã tận dụng Bà Nà làm nơi quan sát quân sự.

Năm 1997, thành phố Đà Nẵng đầu tư xây dựng Bà Nà thành khu sinh thái quy mô lớn.

Sau năm 2000, Bà Nà lấy lại vị thế của khu du lịch nổi tiếng miền Trung. Tuy nhiên, do sự quản lý thiếu chuyên nghiệp và đầu tư đúng cách, khu du lịch đã không thu hút được nhiều khách như dự kiến.

Năm 2007, khu du lịch Bà Nà được giao cho tập đoàn Sun Group quản lý. Đây cũng là dấu mốc quan trọng, thay đổi hoàn toàn bộ mặt của Bà Nà lúc bấy giờ.

Năm 2009, Sun World Ba Na hills chính thức khai trương tuyến cáp treo Bà Nà – Suối Mơ. Tiếp theo đó, nhiều công trình được xây dựng: Làng Pháp, Hầm rượu Debay, khu tâm linh, Cầu vàng, Khu vui chơi trong nhà, Lâu Đài, Beer Plaza và rất nhiều công trình đẳng cấp khác, hàng loạt những kỷ lục được xác lập, đưa Bà Nà trở thành khu du lịch nghỉ dưỡng hàng đầu Việt Nam và thế giới.

Năm 2020: Bà Nà ngày nay có một diện mạo mới, là niềm tự hào to lớn của du lịch Đà Nẵng nói riêng và du lịch Việt Nam nói chung. Cùng Sun World theo dõi lại hành trình lột xác của núi Bà Nà nhé!

😍 HÀNH TRÌNH "LỘT XÁC" CỦA SUN WORLD BA NA HILLS 😍 ️⁉ 🤔 Các bạn có biết 🤔 ️⁉ Bà Nà trước khi có cầu Vàng, có cáp treo, có những tòa lâu đài nguy nga, có những lễ hội rộn ràng, sôi động trông như thế nào không?👉 Clip ngay sau đây sẽ giải đáp thắc mắc ấy.Hành trình "lột xác" đầy ngoạn mục đánh thức đỉnh núi Chúa – Bà Nà, biến Sun World Ba Na Hills trở thành điểm đến du lịch hàng đầu Việt Nam, thu hút hàng triệu du khách trong và ngoài nước ghé thăm mỗi năm <3 ———————————-☀🌳SUN WORLD BA NA HILLS ☀🌳Thưởng ngoạn trời Âu, tưng bừng lễ hội. Vui chẳng muốn về.►Liên hệ: (+84) 905 766 777►Website: https://banahills.sunworld.vn#SunWorld #SunWorldBaNaHills #Vuichangmuonve #Danang #Vietnam #CheckinVietnam #CheckinDanang #BaNa #CauVang #goldenbridge #combodem #nightcombo #BaNa10nam

Người đăng: Sun World Ba Na Hills vào Chủ nhật, 31 tháng 3, 2019

2. Ý nghĩa tên gọi Núi Chúa Bà Nà

Có nhiều truyền thuyết xung quanh tên gọi Núi Chúa Bà Nà. Truyền thuyết dân gian cho rằng, trên núi có miếu Đức Bà linh thiêng. Miếu thờ một vị thần núi nên mới gọi là Núi Chúa.

Bác sĩ Pháp Albert Salle khi tới Bà Nà đã nghiên cứu rất kỹ về nơi đây. Ông cho rằng, núi Chúa vốn yên tĩnh nhưng khi đêm đến là cả một thế giới huyền bí. Đó là sự hiện diện của thần thiện nữ mọi người gọi là Đức Bà.

Có sự tích khác cho rằng tên gọi này bắt nguồn từ di tích liên quan đến Chúa Nguyễn Ánh. Khi bị truy kích, ông đã rút về Bà Nà để ở ẩn thời kỳ chống quân Tây Sơn.

Nhắc đến tên gọi Bà Nà thì có người cho rằng, khi người Pháp tìm thấy vùng núi này thấy có rất nhiều chuối. Vì vậy họ đã gọi đây là núi Banane – núi Chuối. Người Việt đọc chệch đi thành Bà Nà.

Cũng có truyền thuyết cho rằng tên núi được viết tắt bởi tên của bà Thiên Y A Na Thánh Mẫu hay bà Ponagar. Nhà văn Nguyên Ngọc lại cho rằng Bà Nà là tiếng của người Cơtu có nghĩa là “núi của tui”.

Những truyền thuyết quanh tên gọi núi Chúa Bà Nà bao phủ khiến Bà Nà thêm phần huyền bí, kích thích trí tò mò và sự khám phá của khách du lịch.

Núi Bà Nà hiện đã trở thành địa điểm du lịch thu hút nhất của thành phố Đà Nẵng với khu du lịch nghỉ dưỡng Ba Na Hills. Dịch vụ đẳng cấp, cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp cùng những truyền thuyết kỳ bí, Bà Nà sẽ khơi gợi cho bạn những trải nghiệm thú vị nhất. Mua vé đến tham quan và vui chơi ở Bà Nà tại đây.

 

:
Bình luận

Email của bạn sẽ không hiển thị

Tin tức khác