Chùa Linh Ứng Bà Nà – Điểm đến linh thiêng trên đỉnh núi Chúa

Chùa Linh Ứng Bà Nà là điểm đến tâm linh nằm trên đỉnh núi Chúa (phía Tây thành phố Đà Nẵng). Đến với chùa Linh Ứng Bà Nà, quý du khách, Phật tử sẽ được khám phá các công trình kiến trúc tâm linh đồ sộ, uy nghiêm và chiêm ngưỡng cảnh sắc Bà Nà từ độ cao hơn 1.400m. Trong bài viết này, hãy cùng Sun World Ba Na Hills tìm hiểu giá trị lịch sử, tâm linh và một số điểm nổi bật khác của 1 trong 3 Linh Ứng tự đất Đà thành. 

Tổng quan về chùa Linh Ứng Bà Nà

Thành phố Đà Nẵng có ba ngôi chùa linh thiêng cùng mang tên Linh Ứng, gọi là tam Linh Ứng tự tọa lạc tại Ngũ Hành Sơn, đảo Sơn Trà và núi Bà Nà.

Chùa Linh Ứng Bà Nà nằm trong khu du lịch Sun World Ba Na Hills (thôn An Sơn, Hòa Vang, Đà Nẵng). Chùa thuộc sự quản lý của Giáo hội Phật giáo Việt Nam, trụ trì là Thượng tọa Thích Thiện Nguyện. Được xây dựng trên độ cao 1.400m, vẻ đẹp của chùa Linh Ứng Bà Nà là sự kết hợp giữa thiên nhiên hùng vĩ hòa với nét uy nghiêm nơi cửa Phật tạo nên khung cảnh “sơn tự giữa mây ngàn”. Chùa Linh Ứng Bà Nà còn là ngôi chùa có tượng Phật Thích Ca lớn nhất Đà Nẵng.

Hành trình viếng thăm chùa Linh Ứng sẽ bắt đầu từ chân núi đến giữa núi trên tuyến cáp treo từ ga Hội An đến ga Marseille – cáp treo 1 dây dài nhất thế giới, sau đó tham quan một số điểm nổi bật tại lưng núi (Cầu Vàng, Hầm rượu Debay,…) trước khi đi bộ khoảng 5 phút  để đến cổng Tam Quan chùa Linh Ứng Bà Nà.

Chùa Linh Ứng Bà Nà
Chùa Linh Ứng – điểm đến tâm linh hấp dẫn trên núi Chúa

Lịch sử hình thành chùa Linh Ứng Bà Nà

Vào ngày 21/09/1999 tức ngày 12/08 năm Kỷ Mão, trụ trì chùa Linh Ứng Ngũ Hành Sơn là Thượng tọa Thích Thiện Nguyện đã tổ chức lễ đặt đá xây dựng chùa Linh Ứng Bà Nà và Thích Ca Phật đài.

Sau gần 5 năm xây dựng, chùa Linh Ứng Bà Nà được khánh thành vào ngày 06/03/2004 (16/02 năm Giáp Thân). Chùa Linh Ứng Bà Nà là “thế kiềng” thứ 2 được xây dựng và chỉ một vài tháng sau đó, vào tháng 07/2004, chùa Linh Ứng Sơn Trà cũng được khởi công, tạo nên thế “kiềng 3 chân” – tam giác linh thiêng đất Đà thành.

Tượng Phật tại chùa Linh Ứng Bà Nà
Chùa Linh Ứng Bà Nà – Điểm đến tâm linh thiêng liêng trên đỉnh núi Chúa

Giá trị văn hóa, tâm linh của chùa Linh Ứng Bà Nà

Chùa Linh Ứng Bà Nà là ngôi chùa theo trường phái Bắc Tông. Ngoài thờ tự Tam Thế Phật (Phật Thích Ca Mâu Ni, Phật A Di Đà, Phật Di Lặc), các ngôi chùa Bắc Tông còn là nơi thờ tự các vị Bồ Tát, A La Hán và Thánh thần thiên địa.

Chính giữa chánh điện chùa Linh Ứng Bà Nà là tượng Phật Thích Ca Mâu Ni đang tọa thiền dưới gốc cây bồ đề, phía trước là bức tượng Đức Phật đản sanh “nhất chỉ thiên nhất chỉ địa”. Bên trái Phật Thích Ca là Bồ tát Phổ Hiền, bên phải là Văn Thù Sư Lợi Bồ tát, cả 2 vị đều là cao đồ của Đức Phật và từng là đệ tử trong các tiền thân của Ngài từ nhiều kiếp.

Bên trái chính điện là đền Lĩnh Chúa Linh Từ thờ Bà Chúa Thượng Ngàn – người đã chở che cho vùng đất Bà Nà từ thuở khai thiên lập địa. Bà Chúa Thượng Ngàn là một trong 3 vị Tam Tòa Thánh Mẫu chuyên cai quản vùng rừng núi hoang vu. Bên phải chính điện là bức tượng Thích Ca Mâu Ni Phật cao 27m – biểu tượng của chùa Linh Ứng Bà Nà.

Chùa Linh Ứng Bà Nà được người dân Đà Nẵng “truyền miệng” là nơi cầu an linh thiêng nhất thành phố. Mỗi năm, có hàng triệu du khách, Phật tử đến tham quan, chiêm bái với mong ước cuộc sống như ý, bình an.

Điểm nổi bật thu hút du khách viếng thăm chùa Linh Ứng Bà Nà 

Không chỉ mang giá trị văn hóa, tâm linh, chùa Linh Ứng Bà Nà còn để lại ấn tượng với kiến trúc Việt cổ, cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ và bức tượng Phật Thích Ca lớn nhất Đà Nẵng.

Tượng Phật Đức Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni

Khi đến tham quan chùa Linh Ứng Bà Nà, nhiều du khách thể hiện sự bất ngờ trước sự uy nghi, tráng lệ của bức tượng Phật Thích Ca Mâu Ni đang tọa trên đài sen. Tượng có chiều cao lên đến 27m, đường kính 14m và được làm bằng đá trắng tinh khiết. Phía bên dưới tượng là 8 bức phù điêu tái hiện lại 8 cuộc đời của Đức Phật.

Hình ảnh Đức Bổn Sư ngồi kiết già trên tọa sen, tay bắt ấn, mắt hơi hé mở nhìn xuống dưới, miệng mỉm cười với khuôn mặt từ bi kết hợp với cảnh quan hùng vĩ của thiên nhiên tạo nên một không gian thiêng liêng giữa núi rừng.

Tượng Phật Thích Ca Mâu Ni tại chùa Linh Ứng Bà Nà
Tượng Phật Thích Ca Mâu Ni được khắc họa vô cùng oai nghiêm

Cảnh sắc thiên nhiên chùa Linh Ứng Bà Nà

Đứng trên chùa Linh Ứng Bà Nà và phóng tầm mắt ra xa, du khách, Phật tử có thể ngắm nhìn toàn cảnh rừng núi Bà Nà từ trên cao với những cây sồi, hoàng đàn trăm năm tuổi xen lẫn trong những tán xanh tươi.

Không gian trong chùa thanh tịnh, trang nghiêm, trái ngược hoàn toàn với sự ồn ào xô bồ của thành phố. Đi dạo quanh khuôn viên chùa và hòa mình vào cảnh sắc thiên nhiên là cơ hội để du khách, Phật tử nhìn sâu, quán chiếu vào thân, tâm, trí cũng như hít thở không khí trong lành, không khói bụi.

Trải nghiệm tâm linh chùa Linh Ứng Bà Nà
Trải nghiệm không gian văn hóa tâm linh tại Chùa Linh Ứng Bà Nà dịp tết đến xuân về

Mỗi thời điểm trong năm, cảnh sắc thiên nhiên quanh chùa Linh Ứng Bà Nà đều khoác lên mình màu áo mới:

  • Mùa xuân: Thiên nhiên Bà Nà rực rỡ với muôn hoa đua sắc và những cơn gió se lạnh, thi thoảng sẽ xuất hiện một vài cơn mưa nhỏ đón xuân về.
  • Mùa hạ: Núi rừng Bà Nà mùa hạ xanh mát, nền trời trong, nắng nhẹ, tiết trời hài hòa, dễ chịu.
  • Mùa thu: “Màu áo” Bà Nà chuyển sang màu cam cháy khi thu về, cây đến mùa thay lá, buổi sáng sẽ có sương mờ, hoàng hôn cũng sớm hơn mùa hè.
  • Mùa đông: Bà Nà chìm trong sương mờ khi mùa đông đến, nền nhiệt giảm chỉ còn 20 độ và những cơn mưa cũng đến nhiều hơn.
Cảnh sắc thiên nhiên trong chùa Linh Ứng Bà Nà
Cảnh sắc thiên nhiên trong chùa Linh Ứng Bà Nà xanh mát khi mùa hạ về

Kiến trúc Việt cổ 

Chùa Linh Ứng Bà Nà được xây dựng theo trường phái Phật giáo Bắc Tông, bao gồm các khu vực: cổng tam quan, sân chùa, bái đường, chính điện, hành lang và hậu đường.

Cổng tam quan chùa Linh Ứng Bà Nà được xây bằng đá với 1 cổng lớn chính giữa và 2 cổng nhỏ. Cả 3 cổng đều có gác, riêng gác cổng lớn có tượng Kim Cang Đại Lực Sĩ – vị thần hộ pháp giúp con người đánh bại những khao khát và hy vọng vô nghĩa trong tâm thức. Khu vực sân trước của chùa Linh Ứng được lát bằng đá trắng, trong sân có trồng thông ba lá – loại thông quý được lưu trong Sách Đỏ.

Cửa Tam Quan tại chùa Linh Ứng Bà Nà
Cửa Tam Quan, công trình kiến trúc Phật giáo mang nhiều giá trị văn hóa, tâm linh

Đi sâu vào bên trong, du khách sẽ được chiêm ngưỡng kiến trúc Việt cổ của chùa Linh Ứng Bà Nà với phần mái được trang trí hình ảnh Lưỡng Long Chầu Nguyệt thường thấy trong đình, chùa Việt Nam. Phía trước cửa chùa điêu khắc hình cây thông ba lá – biểu tượng thể hiện niềm tin, sự mong cầu may mắn, hạnh phúc cùng tín ngưỡng phồn thực của người dân địa phương.

Chi tiết trong chùa Linh Ứng Bà Nà
Các chi tiết trong chùa đều được thực hiện bởi các nghệ nhân dày dặn kinh nghiệm 

Các hoạt động tại chùa Linh Ứng 

Đến với Chùa Linh Ứng Bà Nà, du khách không chỉ được thưởng thức cảnh đẹp thiên nhiên hoang sơ, trữ tình mà còn có cơ hội trải nghiệm các hoạt động tín ngưỡng Phật giáo của người dân vào dịp lễ.

  • Dâng lễ cầu an: Tương truyền rằng, Chùa Linh Ứng Bà Nà nổi tiếng là nơi cầu an linh thiêng, vì vậy hàng năm, nơi đây tiếp đón rất nhiều Phật tử, du khách tới cầu an. Theo quan niệm, khi vào chùa, quý du khách, Phật tử nên đi vào từ cửa bên phải và đi ra phía cửa trái.
  • Lắng nghe kinh sách: Viếng thăm chính điện chùa Linh Ứng Bà Nà, quý du khách, Phật tử sẽ được lắng nghe giáo lý Phật giáo qua những lời giảng trên kinh sách. Với âm thanh nhẹ nhàng, tiết tấu chậm, du khách sẽ cảm nhận được sự an yên sau chuỗi ngày làm việc bận rộn.
Điện thờ chùa Linh Ứng Bà Nà
Chùa Linh Ứng Bà Nà – nơi du khách tới để cầu an, may mắn, tài lộc

Một số lưu ý khi chiêm bái chùa Linh Ứng Bà Nà 

Khi đến du lịch tâm linh tại chùa Linh Ứng Bà Nà, du khách cần lưu ý một số điều dưới đây để có chuyến hành trình trọn vẹn nhất:

1- Lên chùa Linh Ứng bằng tuyến cáp treo Hội An – Marseille

Để lên chùa Linh Ứng nhanh chóng, du khách nên chọn tuyến cáp treo Hội An – Marseille (tuyến cáp treo số 4). Đây là tuyến cáp treo nhanh nhất từ chân núi lên chùa Linh Ứng Bà Nà. Sau khi xuống ga Marseille, du khách sẽ đi bộ đến tham quan chùa Linh Ứng.

Giá vé cáp treo:

Loại vé Đối tượng Người lớn (> 1m4) Trẻ em (1m – 1m4)
Vé vào cổng Khách Đà Nẵng 600.000 VNĐ 500.000 VNĐ
Khách ngoại tỉnh 900.000 VNĐ 750.000 VNĐ
Vé cáp treo 2 ngày Khách Đà Nẵng, Khách ngoại tỉnh 1.200.000 VNĐ 900.000 VNĐ

Lưu ý: Thời gian hoạt động tuyến cáp trong ngày từ 7h30 – 18h00, có thay đổi theo lịch vận hành và bảo trì, bảo dưỡng.

Cáp treo Hội An - Marseille
Cáp treo Hội An – Marseille – tuyến cáp treo nhanh nhất để  du khách di chuyển lên chùa Linh Ứng Bà Nà

2- Lưu ý dành cho Phật tử khi viếng thăm chùa Linh Ứng Bà Nà 

Với những mong cầu, ước vọng cuộc sống may mắn, tốt đẹp, nhiều du khách tới chùa cầu an cần lưu ý những điều sau để việc đi chùa mang lại phước lành:

  • Không rải tiền lẻ khắp nơi: Việc rải tiền lẻ khắp các ban thờ, gốc cây hay thậm chí nhiều người vứt tiền xuống giếng, hoặc nhét vào tay Phật được coi là hành động hối lộ Phật, Thánh, không đúng với chuẩn mực văn hóa. Xét về mặt mỹ quan, hành động rải tiền còn làm mất sự thành kính, trang nghiêm của chốn chùa linh thiêng, đi sai với giáo lý của đạo Phật.
  • Lễ nghi cúng Phật: Việc đi chùa lễ Phật quan trọng nhất vẫn là thành tâm. Cúng Phật là cúng bằng hương – hoa – đăng – trà – quả – thực. Người hành lễ chỉ nên dâng cúng lễ nghi thanh tịnh, trang nghiêm và không nên dâng lễ mặn trong chùa mà hãy tôn trọng các quy định của cơ sở tôn giáo ở đó.
Không gian chùa Linh Ứng Bà Nà
Việc thực hành nghi lễ cúng Phật cần thể hiện sự trang nghiêm của người dâng

3- Lưu ý dành cho du khách đến tham quan chùa Linh Ứng Bà Nà 

Chùa Linh Ứng được biết đến là nơi tôn thờ các vị thần Phật linh thiêng và được nhiều du khách đến chùa để cầu khấn sự may mắn, hạnh phúc, tiền tài. Vì vậy khi viếng thăm chùa Linh Ứng, du khách cần phải lưu ý những điều sau đây để giữ gìn sự trang nghiêm cho cửa Phật:

  • Y phục trang nghiêm: Du khách viếng thăm chùa Linh Ứng Bà Nà nên chú ý ăn mặc lịch sự, quần dài, áo có tay hoặc đầm quá gối để thể hiện sự trịnh trọng chốn linh thiêng.
  • Đi đứng nhẹ nhàng: Khi đi các ngôi chùa, du khách nên chú ý đến lời ăn tiếng nói, đi đứng nhẹ nhàng, không chạy nhảy, ồn ào tránh ảnh hưởng đến không khí trang nghiêm, thanh tịnh của chốn chùa chiền.
  • Giữ tâm tịnh, ý sáng: Bạn cần giữ cho mình tấm lòng thanh tĩnh, tâm ý trong sáng để giữ phúc khí cho bản thân và gia đình.
Người dân cầu an tại chùa Linh Ứng Bà Nà
Người dân đổ về chùa Linh Ứng để cầu cuộc sống an yên, hạnh phúc và gặp nhiều  may mắn 

Bài viết trên đây đã tổng hợp những thông tin thú vị về điểm du lịch tâm linh nổi tiếng tại Đà Nẵng – chùa Linh Ứng Bà Nà. Với những giá trị văn hóa, tâm linh cùng cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ, chùa Linh Ứng không chỉ là điểm đến để bạn ming cầu hạnh phúc, an nhiên mà còn được chiêm ngưỡng vẻ đẹp choáng ngợp của đất trời nơi đây.

Nếu bạn đang có kế hoạch tham quan, chiêm bái chùa Linh Ứng Bà Nà thì đừng bỏ lỡ các chương trình ưu đãi vé cáp treo được cập nhật mới nhất trên fanpage và website Sun World Ba Na Hills:

:
Bình luận

Email của bạn sẽ không hiển thị

Tin tức khác