Kinh nghiệm đi Mũi Nghê Sơn Trà & check-in cực chất

Mũi Nghê nằm ở điểm cực Đông của Đà Nẵng, là một trong những địa điểm tham quan vẫn còn giữ được nét hoang sơ trên bán đảo Sơn Trà. Tuy nhiên, hành trình chinh phục Mũi Nghê lại không hề đơn giản. Trong bài viết sau đây, Sun World sẽ hướng dẫn lộ trình tới Mũi Nghê và các mẹo vui chơi độc đáo không thể bỏ qua tại nơi đây, mời bạn cùng theo dõi! 

Cái tên Mũi Nghê bắt nguồn từ một mỏm đá độc đáo tại nơi đây. Nhìn từ xa, mỏm đá trông như một con nghê đang ngồi chầu về phía bán đảo Sơn Trà, xung quanh là sóng biển cuồn cuộn tung bọt trắng xóa, tạo thành một hình ảnh kỳ bí lôi cuốn trái tim của những người phiêu lưu.

Mui Nghe Noi Bat Voi Mom Da Hinh Con Nghe Doc La
Mũi Nghê nổi bật với mỏm đá hình con nghê độc lạ (Nguồn: imagekit.io)

Vị trí Mũi Nghê Sơn Trà

Mũi Nghê nằm ở điểm cực Đông của Đà Nẵng và bán đảo Sơn Trà, cách trung tâm thành phố khoảng 21km và cách Cây đa ngàn năm khoảng 1km. Đường đến Mũi Nghê được đánh giá là khá hiểm trở, mất sức vì có nhiều dốc cao, đường nhỏ hẹp trơn trượt. Tuy nhiên, quang cảnh ở Mũi Nghê lại là một món quà xứng đáng sau quãng thời gian “trèo đèo lội suối”.

2 Mui Nghe Cach Trung Tam Thanh Pho Da Nang Khoang 21km
Mũi Nghê cách trung tâm thành phố Đà Nẵng khoảng 21km về phía Đông

Nhìn từ trên cao, Mũi Nghê nổi bật với mỏm đá dựng đứng hình con nghê cùng làn nước biển trong xanh vỗ sóng rì rào, tung bọt trắng xóa. Ở giữa Mũi Nghê Sơn Trà, Đà Nẵng là một hồ nước tự nhiên trong vắt, êm đềm và hoang sơ, thu hút biết bao du khách ghé thăm.

Toan Canh Mui Nghe Khi Nhin Tu Tren Cao Song Dong
Toàn cảnh Mũi Nghê khi nhìn từ trên cao sống động, kỳ vĩ

Hướng dẫn cách di chuyển đến Mũi Nghê bằng đường bộ

Nếu di chuyển bằng đường bộ, du khách sẽ phải đi qua 2 chặng là chặng di chuyển bằng xe máy và chặng đi bộ leo núi. Do đường đi đến Mũi Nghê khá nhỏ hẹp, nhiều đoạn dốc đứng nên du khách chỉ có thể đi vào bằng xe số, không thể đi xe tay ga hay ô tô. Bên cạnh đó, hình thức di chuyển này sẽ có một số ưu nhược điểm mà bạn cần biết sau đây:

Đánh giá Di chuyển đến Mũi Nghê bằng đường bộ
Ưu điểm Miễn phí, khá an toàn, có thể chủ động giờ đi và về
Nhược điểm Nhiều đoạn đường dốc đứng, nhỏ hẹp, yêu cầu người lái có kỹ năng vững. Đoạn đường đi bộ băng rừng, leo núi xa, đất đá trơn trượt có thể gây kiệt sức

Chặng di chuyển bằng xe máy

Quãng đường từ trung tâm thành phố Đà Nẵng đến Mũi Nghê dài khoảng 20km, dự kiến di chuyển trong vòng 30 – 40 phút, chia thành 3 cung đường như sau:

1- Từ trung tâm thành phố đến bán đảo Sơn Trà: Cầu Rồng → đường Võ Văn Kiệt → rẽ trái vào đường Võ Nguyên Giáp → chân bán đảo Sơn Trà. 

Đoạn đường này là đường đổ nhựa rộng rãi, thoải mái nhưng đoạn từ Cầu Rồng đến hết Võ Văn Kiệt có thể có mật độ xe khá đông vào giờ cao điểm.

4 Cung Duong Tu Trung Tam Thanh Pho Den Chan Ban Dao Son Tra
Cung đường từ trung tâm thành phố đến chân bán đảo Sơn Trà trải nhựa bằng phẳng (Nguồn: Du lịch Đà Nẵng.US)

2- Từ chân bán đảo Sơn Trà đến chốt chặn đường: Chân bán đảo Sơn Trà → đường Hoàng Sa → cổng vào InterContinental Danang Sun Peninsula Resort → chốt chặn đường. 

Đây cũng là cung đường đổ nhựa bằng phẳng, dốc thoải, quanh co bao núi với một bên là biển. Lưu ý rằng tại chốt chặn đường, bảo vệ chỉ cho phép xe số đi qua.

5 Cung Duong Hoang Sa Bang Phang Uon Luon Quanh Ban Dao
Cung đường Hoàng Sa bằng phẳng, uốn lượn quanh bán đảo Sơn Trà và có tầm nhìn hướng biển ngoạn mục (Nguồn: Báo Lao Động)

3- Từ chốt chặn đường tới lối mòn dẫn xuống Mũi Nghê: Chốt chặn đường → rẽ phải tại đoạn có biển báo “Biển báo hiệu cấp độ báo cháy rừng” → chạy thẳng → rẽ phải tại ngã ba → Cây đa ngàn năm → chạy thẳng đến hết đường bê tông. 

Đoạn đường này khá nhỏ, dốc đứng và nhiều khúc cua gấp. Một vài đoạn trên đường sẽ có cát trượt, du khách nên chạy chậm và chú ý cẩn thận. Khi đến hết đường bê tông, du khách có thể để xe tại chỗ và di chuyển xuống Mũi Nghê vì tại đây không có dịch vụ giữ xe.

6 Con Duong Be Tong Nho Hep Dan Toi Mui Nghe
Con đường bê tông nhỏ hẹp dẫn tới Mũi Nghê
7 Du Khach Co The De Xe O Cuoi Duong Roi Di Xuong Mui Nghe
Du khách có thể để xe ở cuối đường rồi đi xuống Mũi Nghê

Nếu có nhu cầu thuê xe máy để du ngoạn Mũi Nghê hoặc Đà Nẵng, bạn có thể tham khảo một số cơ sở sau đây:

Chặng đi bộ 

Để xuống đến tận Mũi Nghê, du khách cần đi bộ thêm khoảng 1km trong vòng 50 – 60 phút. Hành trình sẽ chia thành 2 đoạn đường nhỏ như sau:

  • Đoạn đường rừng: Du khách sẽ phải đi bộ băng rừng trên một lối mòn đất đá khá nhỏ và trơn trượt. Dọc đường đi sẽ có các ký hiệu buộc vào cành cây mà người đi trước đã để lại như: sợi dây đỏ, bọc ni lông, khẩu trang… Bạn cứ đi theo các ký hiệu đó là đúng đường.
  • Đoạn leo đá: Sau khi đi hết đoạn đường rừng thì du khách cần phải leo qua các mỏm đá để xuống Mũi Nghê. Đoạn đường này dốc đứng, đất xốp bột và đá nhiều nên rất trơn trượt, du khách cần phải bám theo đoạn dây thừng được buộc sẵn để từ từ leo xuống.

Lưu ý: Du khách nên mang giày thể thao, giày chống trượt để di chuyển thuận lợi hơn. Đồng thời nên mặc quần áo dài tay để tránh bị xây xát trong lúc băng rừng.

8 Doan Duong Rung Nho Hep Tron Truot Dan Xuong Mui Nghe
Đoạn đường rừng nhỏ hẹp, trơn trượt dẫn xuống Mũi Nghê
Cac Ky Hieu Ven Duong Ma Nhung Nguoi Di Truoc Da De Lai
Các ký hiệu ven đường mà những người đi trước đã để lại
Doan Duong Dat Da Doc Dung Dan Xuong Mui Nghe
Đoạn đường đất đá dốc đứng dẫn xuống Mũi Nghê
11 Mot So Danh Gia Cua Du Khach Ve Duong Di Mui Nghe
Một số đánh giá của du khách về đường đi Mũi Nghê

Bạn có thể xem hướng dẫn đường đi chi tiết đến Mũi Nghê thông qua đoạn video sau đây:

Hướng dẫn di chuyển đến Mũi Nghê bằng đường thủy

Du khách có thể di chuyển đến Mũi Nghê bằng đường thủy. Tàu sẽ xuất phát từ Bến thủy nội địa CT15 (bán đảo Sơn Trà) vào khoảng 8h00 – 9h00 sáng. Sau đó, tàu sẽ neo đậu tại Bãi Nam hoặc Bãi Đa. Lúc này, du khách tiếp tục thuê ghe thuyền nhỏ hoặc cano để di chuyển đến gần Mũi Nghê do xung quanh Mũi Nghê có nhiều đá ngầm, sóng lớn nên thuyền bè khó tiếp cận.

Thuyen Nho Cua Cac Cu Dan Dia Phuong Bat Ca Ven Ban Dao Son Tra
Thuyền nhỏ của các cư dân địa phương bắt cá ven bán đảo Sơn Trà (Nguồn: Elite Tour)

Sau khi xuống thuyền, du khách cần tiếp tục đi bộ, leo đá thêm khoảng 10 – 15 phút mới đến được Mũi Nghê. Bạn có thể vui chơi thỏa thích ở đây đến khoảng 13h00 – 14h00 thì quay trở lại tàu để chuẩn bị về bến. Tổng chi phí cho chuyến tham quan bằng tàu thủy sẽ từ 450.000 – 650.000 VNĐ/người, bao gồm vé tàu 2 chiều, xe trung chuyển, hướng dẫn viên, nước, dụng cụ lặn, dụng cụ câu cá, bữa trưa, bảo hiểm, áo phao…

Lưu ý: Bạn có thể đặt trước cano với bên cung cấp tour hoặc thuê cano, ghe thuyền của các hộ dân địa phương kinh doanh dịch vụ trên các bãi biển mà tàu neo đậu. Bên cạnh đó, bạn cũng nên xem xét các ưu nhược điểm sau đây để cân nhắc trước khi lựa chọn hình thức di chuyển này:

Nhận xét Di chuyển đến Mũi Nghê bằng đường thủy
Ưu điểm Di chuyển nhanh, hành trình chỉ mất khoảng 60 – 90 phút, không cần đi bộ băng rừng, leo đá nhiều
Nhược điểm Giá cao, độ nguy hiểm cao, yêu cầu du khách phải có kỹ năng bơi tốt để đề phòng các trường hợp bất ngờ xảy ra do gặp sóng lớn, đá ngầm nhiều trong lúc tiếp cận Mũi Nghê

Đường đi Mũi Nghê Đà Nẵng bằng đường thủy không được khuyến khích. Đa số du khách hiện nay vẫn chọn cách di chuyển đến Mũi Nghê bằng đường bộ để đảm bảo an toàn và tiết kiệm chi phí hơn.

13 Thuyen Be Nho Kho Tiep Can Mui Nghe Vi Song To Va Da Ngam Nhieu
Thuyền bè nhỏ khó tiếp cận Mũi Nghê vì sóng to và đá ngầm nhiều nên phải neo ở một chỗ khá xa

Lựa chọn thời điểm tham quan thích hợp

Tổng thời gian di chuyển 2 chiều từ chân bán đảo Sơn Trà đến Mũi Nghê và ngược lại sẽ mất khoảng 1 – 1,5 tiếng. Do đó, du khách sẽ phải dành ít nhất nửa ngày để di chuyển và khám phá Mũi Nghê Sơn Trà. Vì thế, bạn nên đến Mũi Nghê vào khoảng 7h00 – 8h00 để lấy ánh sáng đẹp và chụp được nhiều khung hình ấn tượng, đồng thời có nhiều thời gian để vui chơi hơn. 

Buổi chiều, du khách nên trở về trước 16h00 vì trời tối khá nhanh, đường rừng buổi tối sẽ khó đi và nguy hiểm đối với những bạn không phải dân trekking chuyên nghiệp. Bên cạnh đó, du khách nên đến Mũi Nghê Đà Nẵng vào mùa khô (khoảng từ tháng 1 đến tháng 8 hằng năm) vì trời ít mưa bão, nắng ráo, thích hợp để vui chơi trên biển.

Để dễ sàng săn trọn những khoảnh khắc đẹp tại Mũi Nghê, du khách có thể cân nhắc nghỉ dưỡng tại InterContinental Đà Nẵng Sun Peninsula Resort – resort đẳng cấp 5 sao trên bán đảo Sơn Trà, chỉ cách Mũi Nghê 4,8km. 

14 Moi Khung Canh 4 Buoi Sang Trua Chieu Toi Trong Ngay O Mui Nghe
Mỗi khung cảnh 4 buổi sáng, trưa, chiều, tối trong ngày ở Mũi Nghê đều mang một vẻ đẹp riêng

Hướng dẫn chụp hình check-in tại Mũi Nghê Sơn Trà

Đến với Mũi Nghê, du khách nhất định không nên bỏ lỡ những khung hình check-in ấn tượng chụp cùng mỏm đá hình con nghê như sau:

15 Mom Da Con Nghe La Goc Check In Khong The Bo Qua Khi Den Mui Nghe
Mỏm đá con nghê là góc check-in không thể bỏ qua khi đến Mũi Nghê
16 Ban Co The Tao Dang Tuy Thich Voi Mom Da Tai Mui Nghe
Bạn có thể tạo dáng tùy thích với mỏm đá tại Mũi Nghê
Ve Dep Hung Vi Va Doc Dao Cua Mom Da Con Nghe
Vẻ đẹp hùng vĩ và độc đáo của mỏm đá con nghê thu hút nhiều du khách check-in

Ngoài ra, bạn cũng không nên bỏ lỡ góc check-in với mặt hồ trong xanh tự nhiên ở Mũi Nghê Sơn Trà, chẳng hạn như:

Ho Nuoc Tu Nhien O Mui Nghe Cho Ra Nhieu Buc Anh Song Dong
Hồ nước tự nhiên ở Mũi Nghê cho ra nhiều bức ảnh sống động
19 Lan Nuoc Trong Xanh O Mui Nghe Cung La Mot Khung Hinh An Tuong
Làn nước trong xanh ở Mũi Nghê cũng là một khung hình ấn tượng

Bên cạnh đó, góc check-in từ trên đỉnh mỏm đá con nghê cũng là một trong những góc ấn tượng được nhiều người săn đón:

20 Nhieu Du Khach Thich Chup Hinh Check In Tren Dinh Mui Nghe
Nhiều du khách thích chụp hình check-in trên đỉnh Mũi Nghê

Du khách cũng có thể check-in với mặt biển trong xanh, trải rộng bát ngát ở bên ngoài hồ nước:

21 Khong Gian Bien Ca Nhu Mot Tam Lua Xanh Vo Tan Bao Boc Lay Con Nguoi
Không gian biển cả như một tấm lụa xanh vô tận bao bọc lấy con người
22 Du Khach Co The Ngoi Tren Nhung Ghenh Da De Check In Voi Bien Ca
Du khách có thể ngồi trên những ghềnh đá để check-in với biển cả
23 Nhung Buc Hinh Check In An Tuong Voi Bien Dong Xinh Dep
Những bức hình check-in ấn tượng với biển Đông xinh đẹp

Song song với biển, du khách cũng có thể check-in với những ngọn sóng tại góc chụp như sau:

24 Song Bien Tung Bot Trang Xoa Sau Lung Du Khach
Sóng biển tung bọt trắng xóa sau lưng du khách
25 Song Bien Mom Da Va Bau Troi Tao Thanh Nhung Khung Hinh An Tuong
Sóng biển, mỏm đá và bầu trời tạo thành những khung hình ấn tượng

Cuối cùng, đừng bỏ lỡ những khung hình ấn tượng ngay trên đoạn đường đá leo xuống Mũi Nghê, bạn nhé!

26 Canh Quan Tu Tren Doan Duong Da Dan Xuong Mui Nghe
Cảnh quan từ trên đoạn đường đá dẫn xuống Mũi Nghê cũng vô cùng tuyệt vời

Một số lưu ý khi tắm biển tại Mũi Nghê

Dưới sự xói mòn của sóng biển hàng năm, giữa lòng Mũi Nghê đã hình thành một hồ nước trũng tuyệt đẹp. Nơi đây còn được nhiều du khách ví von như một bể bơi thiên nhiên giữa biển với làn nước trong xanh, êm đềm bên cạnh những vách đá hùng vĩ tại Đà Nẵng. Các du khách đến Mũi Nghê thường rất thích bơi lội ở đây vì hồ khá sâu, mát mẻ và lặng sóng. 

Ngoài bơi lội, du khách cũng có thể lặn ngắm san hô, tảo biển hoặc câu bắt hải sản ngay trong hồ nước này.

Lưu ý: Nếu không có kỹ năng bơi lội chuyên nghiệp và áo phao bảo hộ, du khách không nên bơi ra ngoài khu vực hồ nước vì xung quanh Mũi Nghê thường có nhiều đá ngầm và sóng lớn gây nguy hiểm.

27 Cac Du Khach Thuong Thich Boi Loi Trong Ho Nuoc Tu Nhien
Các du khách thường thích bơi lội trong hồ nước tự nhiên giữa Mũi Nghê
Du Khach Cung Co The Trai Nghiem Lan Ngam San Ho
Du khách cũng có thể trải nghiệm lặn ngắm san hô và động vật biển ở đây

Bên cạnh đó, du khách cũng nên quan tâm một số lưu ý sau đây:

  • Thuê thêm tourguide/người dân địa phương dẫn đường: Đường đi xuống Mũi Nghê Đà Nẵng rất khó đi, nhiều đoạn rẽ và có nhiều khu vực bị cấm, bạn nên thuê thêm tourguide hoặc nhờ người dân địa phương dẫn đường để tránh đi lạc.
  • Chuẩn bị sẵn nước uống, không mang theo đồ ăn: Ở Mũi Nghê không có mạch nước ngọt, bên cạnh đó việc đi bộ băng rừng rất mất sức nên bạn cần chuẩn bị đủ nước cho suốt chuyến hành trình. Bạn không nên mang theo đồ ăn vì rất cồng kềnh và có thể gây ô nhiễm môi trường biển nếu không dọn dẹp sạch sẽ.
  • Mang theo thuốc xịt chống muỗi và côn trùng: Du khách nên mang theo thuốc xịt chống muỗi và côn trùng để tránh bị côn trùng cắn khi băng rừng.
  • Giữ gìn cảnh quan, môi trường: Du khách cần có ý thức bảo vệ cảnh quan môi trường biển, không xả rác bừa bãi tại Mũi Nghê, nên mang theo túi ni lông để thu gom rác cá nhân sau khi vui chơi tại đây.
  • Nên đi theo nhóm từ 2 người trở lên: Du khách nên đi theo nhóm 2 người trở lên để hỗ trợ nhau, đặc biệt là đỡ tay nhau khi cần leo qua các đoạn đường hiểm trở. Bên cạnh đó, nếu có trường hợp bất ngờ xảy ra thì vẫn có người kịp thời hỗ trợ bạn.  
29 Song Bien Vo Vao Mui Nghe Tao Bot Trang Xoa Hung Vi
Sóng biển vỗ vào Mũi Nghê tạo bọt trắng xóa hùng vĩ (Nguồn: Elite Tour)

Những chia sẻ trên đây chỉ là một phần nhỏ của những trải nghiệm tuyệt vời khi khám phá Mũi Nghê ở Sơn Trà. Đối với những người yêu thích “du lịch bụi”, đây đích thị là điểm đến không thể bỏ lỡ. Hành trình này không chỉ là chuyến tham quan thắng cảnh thông thường, mà còn là một cơ hội để thấu hiểu vẻ đẹp hoang sơ của thiên nhiên và tận hưởng những giá trị ban sơ, nguyên bản, đồng thời ghi dấu son đáng nhớ vào “du ký” của thanh xuân.

Nếu bạn muốn biết thêm các thông tin du lịch tại Đà Nẵng, hãy theo dõi các trang tin của Sun World để cập nhật thông tin chính xác và nhanh nhất:

:
Bình luận

Email của bạn sẽ không hiển thị

Tin tức khác